5 ปัญหาของเด็กไทยยุค 4.0 ที่พ่อแม่ปวดหัว

Last updated: 13 ก.พ. 2563  | 

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 - 15:22 น.


ในยุคที่โลกมีการพัฒนาไปในทุกๆ ด้าน การเลี้ยงดูลูกจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ซึ่งในแต่ละช่วงอายุวัยของลูก มักจะเจอปัญหาอยู่ตลอด แต่ในยุค 4.0 สิ่งที่ทำให้พ่อแม่ปวดหัวมากที่สุดคือ

5 ปัญหาของเด็กไทยยุค 4.0 ที่พ่อแม่ปวดหัว

1. ยาเสพติด

ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย ยาเสพติดมักจะเป็นปัญหาหลักที่พ่อแม่กังวลว่าลูกจะไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ยุ่งเกี่ยวกับยาจากการชักชวนของเพื่อนและสังคมวัยรุ่น พ่อแม่ต้องอบรมและสั่งสอนให้ลูกเข้าใจถึงอันตราย ปัญหาและบทลงโทษ ลูกก็ควรเรียนรู้ที่จะปฏิเสธให้เป็น



2. การถูกหลอกผ่านสื่อโซเชียล

เมื่อสื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้น โอกาสที่ปัญหาจะเกิดขึ้นก็มีมากขึ้นเช่นกัน ยิ่งเปิดเผยตัวตนผ่านสื่อเหล่านี้มากเท่าไหร่ ความเสี่ยงก็มีมากขึ้นเท่านั้น ปัญหาใหญ่ๆ ที่ตามมามีทั้งการแอบอ้าง ปลอมตัว ขโมยข้อมูลส่วนตัว ซึ่งมีผลทั้งทางทรัพย์สินหรือความเป็นส่วนตัวอย่างการคุกคามทางเพศ



3. พฤติกรรมเลียนแบบ

เพราะช่วงอายุเด็กและวัยรุ่น เป็นวัยที่ชอบทดลองและกำลังค้นหาตนเอง การลอกเลียนแบบพฤติกรรมของบุคคลที่ตนชื่นชอบ ศิลปินนักร้อง ดารานักแสดง
หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมักมีให้เห็นกันเป็นเรื่องธรรมดา รวมไปถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเรื่องความรุนแรง เพศหรือค่านิยมผิดๆ จากสื่อที่เสพอย่างหนัง ละคร
หรือเกม



4. การใช้เวลามากเกินไปกับเทคโนโลยี

พฤติกรรมบนโลกออนไลน์ของเด็กไทยโดยเฉลี่ยแล้วใช้อินเทอร์เน็ตนานมากถึง 35 ชั่วโมงซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกถึง 3 ชั่วโมง อ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) การใช้เวลามากเกินไปทำให้สื่อเหล่านี้มีอิทธิพลทางความคิดและความประพฤติของเด็ก อีกทั้งทำให้การมีปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและคนรอบข้างน้อยลง



5. การแก้ไขปัญหาที่ผิด

ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลจากสื่อที่เสพหรือการลอกเลียนแบบพฤติกรรมของไอดอลอย่างผิดๆ เด็กและวัยรุ่นยังไม่สามารถคิดวิเคราะห์เหตุผล ควบคุมอารมณ์
เข้าใจปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถ่องแท้และครอบคลุมเท่าผู้ใหญ่ ทำให้เกิดการตัดสินใจผิดๆ เช่นการทำร้ายตนเองหรือฆ่าตัวตาย


Source: 5 ข้อน่าห่วง!! เด็กไทย ยุค 4.0, Spring News Online