สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ..เมื่อลูกๆ มีความรัก

Last updated: 19 ก.พ. 2563  | 

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 - 16:46 น.


วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) หรือวันแห่งความรัก มักจะเป็นวันอีกวันหนึ่งที่เด็กหรือวัยรุ่นหลายๆ คนเฝ้ารอและให้ความสำคัญพอควร เพราะสำหรับพวกเขาแล้วความรักเป็นเรื่องคู่กันกับวัยนั้นๆ การที่ให้ความรักและได้รับความรักจากคนที่พวกเขารักนั้น ทำให้หัวใจกระชุ่มกระชวยและมีความสุข แต่ทว่าเด็กในวัยนี้ยังขาดประสบการณ์การเรียนรู้เมื่อเทียบกับวัยผู้ใหญ่ ความอยากรู้อยากเห็นและอยากลองมักจะมีมากกว่าสติและเหตุผล ดังนั้นพ่อแม่จึงมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยชี้นำ อบรมและสอนลูกๆ เรื่องความรักให้เหมาะสมตามวัยและวุฒิภาวะ เพื่อที่ลูกจะได้มีทัศนคติและค่านิยมเรื่องรักๆ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

1. การมีความรัก  = เรื่องธรรมดา

พ่อแม่ควรทำความเข้าใจว่าการมีความรักเป็นเรื่องปกติสำหรับมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุใด ดังนั้นพ่อแม่จะต้องไม่ยึดติดว่านี่เป็นเรื่องที่ผิด แต่ควรควบคุมอารมณ์และคิดในแง่บวกไว้ หากแนะนำลูกได้ก็จงทำ หากติเตียนได้ก็ควรทำอย่างมีเหตุผล อย่าใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสินและอย่าห้ามปรามลูกเพราะลูกควรเรียนรู้และผ่านสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวของเขาเอง



2. สอนให้ลูกรู้จักรักตัวเองก่อนที่จะรักผู้อื่น

การรักคนอื่นเป็นสิ่งสำคัญแต่การรักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญกว่าโดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นช่วงปั๊ปปี้เลิฟ พ่อแม่ควรปลูกฝังและสอนให้ลูกรู้จักการรักตัวเอง การรู้คุณค่าของตนเอง สอนให้ลูกเคารพตนเอง มีหลักและจุดยืน สอนให้ลูกเชื่อมั่นในตนเองและอย่าให้ตนเองเสียเปรียบในเรื่องที่ไม่สมควร เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเพราะหากลูกไม่รักตัวเอง ลูกเองก็ไม่สามารถรักคนอื่นได้เช่นกัน



3. เปิดใจ รับฟัง อย่างเข้าใจ

นอกจากพ่อแม่จะต้องทำความเข้าใจเรื่องความรักของลูก พ่อแม่ก็ควรจะเปิดใจให้กว้างๆ เพื่อสนับสนุนให้ลูกไปมีประสบการณ์ เรียนรู้ด้วยตนเอง พ่อแม่ต้องเปิดหูเพื่อรับฟังเรื่องราวของลูกในวันที่พวกเขาหันมาปรึกษา ขอคำแนะนำ การเปิดใจรับฟังอย่างตั้งใจและเข้าใจ ไม่รีบตัดสินลูกจะทำให้ลูกเชื่อใจพ่อแม่และสามารถเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้พ่อแม่ฟังได้อย่างสบายใจ



4. รู้ทันความรัก

ถึงแม้ว่าความรักจะเป็นสิ่งที่สวยงามแต่มันก็มีด้านมืดที่พ่อแม่ควรสอนและตักเตือนลูกไว้  พ่อแม่ควรชี้ให้เห็นถึงด้านลบของความรัก สอนเรื่องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากรักแบบผิดๆ อีกทั้งควรสอนให้ลูกมีวิธีรับมือหากความรักนั้นไม่ประสบความสำเร็จ พ่อแม่ควรใช้โอกาสนี้ในการปลูกฝังเรื่องความรัก ซึ่งอาจจะไม่ใช่ในรูปแบบรักแบบหนุ่มสาวอย่างเดียวแต่รวมไปถึงความรักต่อครอบครัว ญาติ เพื่อนฝูง ผู้อื่น คนรอบข้าง สัตว์เลี้ยง สิ่งของ



5. สร้างข้อตกลงกับลูก

พ่อแม่ควรสร้างข้อตกลงกับลูก ไม่ว่าจะกับลูกชายหรือลูกสาว ควรมีขอบเขตของสิ่งที่ยอมรับได้และยอมรับไม่ได้ในเรื่องความรักของลูก เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจว่าสิ่งใดเหมาะสมหรือไม่ในช่วงอายุนี้ เช่น สำหรับลูกชายไม่ควรรังแก ทำร้ายผู้หญิง ต้องให้เกียรติและเป็นสุภาพบุรุษ หรือพ่อแม่อาจสร้างกฎเกณฑ์ขึ้นมาเอง เช่นไม่ควรกลับบ้านดึกเกินไปโดยเฉพาะหากยังอยู่ในช่วงวัยเรียน ควรชวนแฟนมาทานข้าวที่บ้านเพื่อที่จะให้พ่อแม่ได้รู้จัก เป็นต้น ซึ่งการกำหนดข้อตกลงเหล่านี้จะช่วยให้ลูกๆ เข้าใจขอบเขตของความเหมาะสม

 

6. แชร์ประสบการณ์ความคิดเห็นเรื่องความรัก

การแชร์ประสบการณ์ความรักตอนวัยรุ่นของพ่อแม่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถนำมาสอนลูกและทำให้ลูกรู้ว่าพ่อแม่ก็เคยมี ประสบการณ์นี้เหมือนกันและพร้อมที่จะเข้าใจสถานการณ์ความรักของลูก แม้กระทั่งการเปิดใจพูดคุยในหัวข้อต่างๆ หรือข่าวที่เกี่ยวข้องกับความรักก็มักจะทำให้พ่อแม่รับรู้ว่าลูกคิดอย่างไร พ่อแม่อาจใช้โอกาสนี้ในการสอนและรับฟังปัญหาของพวกเขาได้



7. ปล่อยให้ลูกลองผิด ลองถูก

บางครั้งคำแนะนำของพ่อแม่ในเรื่องความรักอาจไม่ได้นำไปใช้สักเท่าไหร่เพราะความรักสำหรับลูกในวัยรุ่นนั้นล้วนตั้งอยู่บน พื้นฐานความรู้สึกมากกว่าเหตุผล หลายๆ ครั้งพ่อแม่อาจไม่เห็นด้วยในสิ่งที่ลูกตัดสินใจทำหรือแก้ปัญหา แต่พ่อแม่ไม่ควรตัดสินลูก ควรปล่อยให้ลูกลองผิด ลองถูก ปล่อยให้เขาได้เรียนรู้ แก้ไขปัญหาและรับมือจากผลกระทบเอง ในขณะที่พ่อแม่ควรอยู่ห่างๆ และคอยแนะนำด้วยความรักและเข้าใจ

 

8. พร้อมเป็นกำลังใจทุกเมื่อ

ขึ้นชื่อว่าความรักก็มักจะมีทั้งสมหวังและผิดหวัง ไม่ว่าบทสรุปของความรักของลูกจะเป็นอย่างไร พ่อแม่ควรเตรียมตัวเป็นผู้ฟังที่ดี คอยปลอบใจและให้กำลังใจแก่ลูก แม้ว่าลูกจะผิดจะถูกอย่างไร พ่อแม่ก็ควรซัพพอร์ตลูกให้มากที่สุด คอยอยู่เคียงข้างเขาและค่อยๆ สอนเขาให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องของความรัก และรักให้เป็น



Source:  

พ่อแม่ควรทำตัวอย่างไร เมื่อลูกมีความรักในวัยเรียน, Parents One

https://www.parentsone.com/when-your-chiles-love-in-school/

เมื่อลูกวัยรุ่นเข้าสู่วัยรัก, ดร.สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน

https://mgronline.com/qol/detail/9620000015395