Work from home ยังไงให้มีประสิทธิภาพ?

Last updated: 21 เม.ย 2563  | 

วันที่ 21 เมษายน 2563 - 13:04 น.


หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทยยอดพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ หลายบริษัทเริ่มทยอยให้พนักงานได้ Work from home กันหลายที่ ถึงแม้ว่าการประหยัดค่าเดินทางจะดีและตื่นมาก็ทำงานที่บ้านได้เลย แต่อีกมุมหนึ่งการจะทำงาน “ที่บ้าน” นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราอาจประสบปัญหาแยกชีวิตปกติกับงานออกจากกันไม่ได้ แถมกิจกรรมที่อยู่ในบ้านก็น่าดึงดูดไปซะหมดจนบางทีคุณทำงานได้น้อยกว่าที่ควร

แล้วเราจะ Work from home ยังไงถึงจะดี?

1.ใช้ชีวิตเหมือนไปทำงาน

การลุกขึ้นมาจากเตียงตอนสายเพื่อเริ่มงาน ไม่ต้องไปยืนรอรถให้เสียเวลาเหมือนเก่าอาจฟังดูดี แต่มันกำลังทำให้ตารางชีวิตคุณสับสน พยายามตื่นเช้า กินข้าว และเริ่มงานในช่วงเวลาตามปกติรวมถึงกำหนดเวลาพักเบรคให้ตัวเอง ก็จะช่วยให้รู้สึกเหมือนการไปทำงานตามปกติแค่เปลี่ยนมาที่บ้านได้

2. หยุดทำงานบนเตียง แล้วหาที่เหมาะ ๆ ทำงาน

การเอนตัวนอนพร้อมกับพิมพ์งานไปด้วยคงดูดึงดูดใจ แต่การหาที่ทำงานที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ขี้เกียจเกินไปนั้นสำคัญมาก ตั้งบริเวณการทำงานที่ชัดเจนไปเลย ที่สำคัญคือต้องแยกตัวออกจากลูก ๆ หรือสัตว์เลี้ยงของคุณที่ช่างเรียกร้องให้คุณลงไปเล่นด้วยเหลือเกิน ดังนั้นจงแยกตัวออกมา หาโต๊ะทำงานหรือสถานที่ดี ๆ ที่คุณสามารถนั่งทำงานได้อย่างเต็มที่

3. อย่าใส่ชุดนอน

เชื่อว่าคนที่ได้ Work from home ส่วนใหญ่ตื่นมาทำงานเลยโดยไม่ต้องอาบน้ำเปลี่ยนชุดแน่ ๆ แต่การทำแบบนี้จะยิ่งทำให้บรรยากาศการทำงานต่ำลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้นตื่นมาเตรียมตัวให้เหมือนกับเป็นวันปกติที่ต้องไปทำงาน อาบน้ำ เปลี่ยนชุดใหม่ (ที่ไม่ใช่ชุดนอนอีกตัว) ทำตัวเหมือนยามเช้าตามปกติ ดื่มกาแฟสักแก้วแล้วค่อยเริ่มทำงาน

4. ขยับตัวบ้าง

ความแตกต่างของการทำงานที่บ้านคือคุณจะไม่ค่อยได้เดินไปไหน เพราะกิจกรรมอย่างการเดินไปซื้อกาแฟหรือกินข้าวกลางวันที่ข้างออฟฟิศคงไม่เกิดขึ้นในบ้านเท่าไหร่ และอาจทำให้คุณจมอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลายาวนาน ดังนั้นขยับตัวบ่อย ๆ ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ออกเดินบ้าง พยายามอย่ากินข้าวบนโต๊ะทำงาน หรือลองยืนทำงานดูในบางช่วงจะส่วนผ่อนคลายได้

5. จัดตารางเวลา

ไม่ใช่แค่ตารางการทำงาน ที่สำคัญคือคุณต้องการเวลาพักเบรกระหว่างวันด้วย การทำงานที่บ้านอาจทำให้ตารางตามปกติที่เคยทำสับสน ดังนั้นพยายามจัดตารางใหม่กำหนดให้ชัดว่าจะเข้างานกี่โมง ทำงานชิ้นไหน พักเบรกตอนกี่โมง

6. เลิกงานตรงเวลา

เมื่อการทำงานที่บ้านอาจทำให้คุณแยกเวลางานกับส่วนตัวไม่ค่อยออก ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเลิกงานตามปกติ ก็จงหยุดทำงาน ปิดคอม แล้วใช้ชีวิตส่วนตัวของคุณจริง ๆ

ช่วงนี้ใครที่กำลังประสบปัญหาหรือรู้สึกว่าการ Work from home ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของตัวเอง ลองลุกขึ้นมาทำตามวิธีการเหล่านี้ หรือถ้าใครมีทริคดี ๆ มาแชร์ให้เรารู้หน่อย



Source:

BrandThink

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2661837030808499&set=a.1767934240198787