ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน จริงหรอ?

Last updated: 21 เม.ย 2563  | 

วันที่ 21 เมษายน 2563 - 13:21 น.


สำหรับนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบบางคนการเริ่มต้นหางานอาจจะไม่ยากเท่ากับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ตัดสินใจยากมากกว่าว่าจะเลือกเดินไปไหนเส้นทางไหน ระหว่างที่ทำงานใกล้บ้าน หลังเลิกงานยังมีเวลาเหลือเฟือในการทำสิ่งต่าง ๆ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทาง แต่เงินเดือนไม่เยอะเท่าไร กับอีกหนึ่งงานที่ที่ทำงานต้องใช้เวลาเดินทางไปไกลค่อนข้างนาน แต่ให้เงินเดือนเยอะกว่า

เป็นตัวเลือกระหว่าง “เงิน” และ “เวลา” ว่าพวกเราเลือกสิ่งใดมากกว่ากัน?

มีผลการทดลองหนึ่งจากมหาวิทยาลัย British Columbia โดยให้นักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบประมาณ 1,000 คนได้ตอบคำถามระหว่าง งาน และ เงิน เลือกสิ่งใดมากกว่ากัน จากนั้นทำการติดตามชีวิตของนักศึกษาเหล่านี้อีก 2 ปี แล้วให้นักศึกษาตอบคำถามที่ว่า “ตอนนี้คุณมีความสุขกับชีวิตหรือเปล่า?” พร้อมให้อธิบายเหตุผลต่าง ๆ ในการตอบคำถามดังกล่าว

ผลปรากฏว่า นักศึกษาที่จัดลำดับโดยให้เวลาเป็นสิ่งสำคัญอย่างแรกมีความสุขมากกว่ากลุ่มที่ให้เงินเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เพราะกลุ่มคนที่เลือกเวลาทำงานน้อยกว่าหรือเปล่า? อันที่จริงแล้วเรื่องช่วงโมงการทำงานไม่มีผลกับความสุขมากขนาดนั้น เพราะจากงานวิจัยบอกเราว่า กลุ่มที่เลือกเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก็มีระยะเวลาทำงานที่เท่ากันกับกลุ่มคนที่เลือกเงิน

แต่สิ่งที่ทำให้คนกลุ่มนี้มีความสุขมากกว่า เพราะกลุ่มที่คนเลือกเวลาได้ให้ความสำคัญกับงานที่ตนเลือก ซึ่งงานเหล่านั้นงานที่คุ้มค่าต่อการทำ และเป็นงานที่เปี่ยมไปด้วยความหมายของชีวิต สามารถเติมเต็มคุณค่าของชีวิตได้มากกว่า จึงทำให้นักศึกษากลุ่มนี้มีความสุขมากกว่า

และคำถามถัดมาคือ นักศึกษาที่เลือกเวลาเป็นสิ่งสำคัญเป็นนักศึกษาที่มีฐานะทางบ้านดีอยู่แล้วหรือเปล่า? แน่นอนว่าเรื่องฐานะทางการเงินเป็นส่วนสำคัญในการตัดสินใจในการทำงานใดงานหนึ่ง และความจำเป็นของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งจากงานการศึกษาของมหาวิทยาลัย British Columbia ยังไม่ได้ครอบคลุมไปถึงปัจจัยทางการเงินของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวนี้ แต่ก็พอจะได้ข้อสรุปว่า หากเรามีทางเลือก การเลือก “เวลา” มากกว่า “เงิน” มีแนวโน้มว่าจะทำให้เรามีความสุขมากกว่า

ในประเทศไทยของเรามีคำกล่าวที่เราเคยได้ยินกันบ่อย ๆ คือ “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” ซึ่งต้องบอกได้ว่า เป็นเรื่องจริง แต่ถ้าหากถามต่อไปอีกนิดนึงว่า “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน แล้วมีความสุขจริงหรือ?” คำตอบที่ได้คงไม่สามารถตอบได้ว่าจริง หรือไม่จริง เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลาย ๆ ด้านของแต่ละคน แต่เมื่อดูจากสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการสำรวจด้านสุขภาพกายและใจต่าง ๆ ออกมา ก็คงพอจะตอบได้ว่า คนทำงานในตอนนี้ไม่ได้มีความสุขเท่าไรนัก

แล้วถ้าอย่างนั้น เราควรเลือกงานอย่างไรให้มีความสุข? นอกจากเรื่องของเวลาแล้วยังมีปัจจัยอีก 3 อย่างร่วมด้วย

ประการแรก งานที่ส่งเสริมให้เราพัฒนาทักษะ (Hard Skills) ได้ดียิ่งขึ้น งานที่เราทำต้องทำให้เราสามารถเติบโตและพัฒนาทักษะที่เรามีอยู่ได้

อย่างที่สองคือ เพื่อนร่วมงานและวัฒนธรรมองค์กรที่ดี สาเหตุที่ทำให้วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนทำงาน เพราะไม่ว่าใครเมื่อเข้าไปทำงานแล้วก็อยากได้รับการยอมรับหรือให้เกียรติซึ่งกันและกัน

และสุดท้าย คือ เป็นงานที่เติมเต็มคุณค่าของชีวิตได้ หรือเป็นงานที่ไม่ขัดต่อจิตสำนึกของเรา ไม่ขัดกับเรื่องที่เราเชื่อและให้คุณค่า และนอกจากนั้นงานยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถเติมเต็มคุณค่ากลับเข้ามาได้ ไม่ใช่ลดทอน

สุดท้ายนี้ เราแต่ละคนมีปัจจัย สถานการณ์ และเหตุการณ์ในชีวิตแต่ละช่วงไม่เหมือนกัน การที่ไม่ได้ทำงานอย่างที่เราหวัง หรือการเลือกอะไรก่อนหลัง การตัดสินใจแต่ละครั้งไม่มีผิดไม่ถูก มีเพียงนี่คือตัวเลือกที่ดีที่สุดที่เราจะให้กับตนเองได้ในเวลานั้น ๆ และครั้งถัด ๆ มาที่เรามีโอกาสได้เลือกมากขึ้น อย่าลืมว่าเลือก “เวลา” มีแนวโน้มว่าจะทำให้เรามีความสุขกว่าเลือก “เงิน”



Source:

BrandThink

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2685052088486993&set=a.1767934240198787