4 วิธีในการเข้าใจและใส่ใจผู้อื่น..ทำให้คุณยิ่งประสบผลสำเร็จ

Last updated: 10 มี.ค. 2563  | 

วันที่ 10 มีนาคม 2563 - 10:49 น.


ทักษะในการเข้าใจและใส่ใจผู้อื่น (Empathy) เอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นบ่อเกิดสำคัญของความสำเร็จ “หากเรามองผู้อื่นอย่างใส่ใจ เราจะเห็นใจและเข้าใจกัน”  มากขึ้น

ถ้าคุณรู้สึกวิตกกังวลมากขึ้น ไม่ติดต่อกับภายนอกและเหงา แม้ข้อเท็จจริงที่ว่าเราไม่เคย "เชื่อมต่อ" ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์มากขึ้น แต่คุณก็ไม่ได้อยู่คนเดียวลำพัง เครื่องมือที่มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมการติดต่อเรานั้นกำลังผลักดันความรู้สึกของความเหงาและการแยกจากกัน ทั้ง Instagram และ Facebook ถูกครอบงำโดยพวก influencer หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ทางสื่อโซเชียลทั้งหลายที่พยายามสร้างรายได้จากความห่างกันและการแยกออกไปที่พวกเขาสร้างขึ้นมาหรือนักการตลาดที่พยายามขายผลิตภัณฑ์อื่น มันเป็นความท้าทายที่จะสัมผัสได้ถึงการเชื่อมการติดต่อของมนุษย์ที่มีตัวตนแท้จริงอย่างเช่นเคย

โชคดีที่มีสิ่งที่ป้องกันได้ เหมือนเป็นยากแก้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพวก influencer ซึ่งก็คือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ พวกส่งเสริมการขายทางสื่อโซเชียลที่มาขาย "ความลับ" เพื่อให้มองดู การใช้ชีวิตหรือการประสบความสำเร็จอย่างพวกเขา เราทุกคนมีพลังที่จะเข้าไปข้างในตัวเราและได้ประโยชน์จากพลังแห่งการเข้าใจและใส่ใจผู้อื่น  สิ่งที่ป้องกันได้คือ การเข้าใจและใส่ใจคนอื่น (empathy)

การเข้าใจและใส่ใจ (empathy)  เป็นความสามารถของเราในการเข้าใจและใส่ใจแบบรับรู้ เข้าใจถึงความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่น พูดง่ายๆ ก็คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา และในโลกที่ขาดการเชื่อมติดต่อรวมไปถึงการมีนิสัยหลงตัวเอง การเข้าใจและใส่ใจในแบบที่เรียกว่า เอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเชื่อมการติดต่อกับผู้อื่น

ทั้งนี้ในโลกธุรกิจนั้น การเชื่อมการติดต่อที่แท้จริงนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ วัฒนธรรมที่ดีของบริษัทและผลประโยชน์อื่นๆ สี่แนวทางเฉพาะที่สำคัญ ที่คุณนำสามารถไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจหรืออาชีพในสายงานของคุณได้ มีดังนี้


1.ด้านการขายและพัฒนาธุรกิจ

เมื่อมีคนถามผมว่าผมประสบความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจได้อย่างไร (ผมปิดยอดมากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในธุรกิจของผม) พวกเขารู้สึกแปลกใจกับคำตอบ พวกเขาคาดหวังให้ผมตอบโดยระบุระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ล่าสุดหรือไฮไลต์ยอดขายที่โดดเด่นล่าสุด คำตอบนั้นง่ายกว่า: เพราะผมขายด้วยความเข้าใจและใส่ใจในลูกค้า

การเป็นผู้ให้คำแนะนำด้วยความเข้าใจและใส่ใจในลูกค้าจะช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้าของคุณได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในการขาย B2B สิ่งนี้สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยการถามคำถามและฟังคำตอบอย่างแท้จริงคุณจะสามารถเข้าใจแรงจูงใจและข้อจำกัดของบุคคลอื่นได้ดีขึ้น โดยที่คุณสามารถเข้าใจโลกของพวกเขาและความเข้าใจนั้นสามารถนำทางคุณไปสู่พวกเขาได้ นอกจากนี้เมื่อคุณขายผ่านความเข้าใจและใส่ใจกันและกัน คุณจะเป็นผู้ทำงานร่วมกันกับพวกเขาแทนที่จะเป็นเพียงคนที่ต้องการขายของบางอย่าง  ความเข้าใจและใส่ใจในคนอื่น(Empathy) ก่อให้เกิดความเห็นใจเข้าอกเข้าใจกันจะช่วยให้คุณเข้าใจว่าปัญหาของลูกค้าก็คือปัญหาของคุณเช่นกันและคุณสามารถแก้ปัญหาด้วยกันได้

มีผู้เชี่ยวชาญในโซเชียลมีเดียอยู่เสมอและยินดีที่จะขาย "ความลับ" ที่คุณต้องการ ซึ่งในตอนท้ายของวันคุณเพียงแค่ต้องการความเข้าใจและความใส่ใจมากขึ้น หากคุณเริ่มด้วยความเข้าใจและใส่ใจคนอื่น ทุกอย่างจะดูแลตัวมันเอง

 

2.การสร้างผู้ชมบนสื่อโซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์ (Building an audience on social media)

ประเด็นปัญหากับพวก influencer กลุ่มคนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์หรือพวกส่งเสริมการขายทางสื่อโชเชียลที่ไม่ดีและพวก "กูรู ผู้รอบรู้" คือพวกเขาได้รับพลังของพวกเขาโดยการแยกตัวจากคุณ พวกเขาต้องการให้คุณรู้สึกว่าพวกเขาดีกว่าคุณ และพวกเขามีเคล็ดลับ ความลับที่คุณไม่มี และที่สำคัญที่สุดคือคุณไม่สามารถเป็นแหล่งของความสุขหรือความสำเร็จของคุณเอง พวกเขาต้องการให้คุณมีส่วนร่วมกับพวกเขา (ซื้อผลิตภัณฑ์ของพวกเขา) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่

สิ่งที่ตรงกันข้ามคือ ความเข้าใจและใส่ใจคนอื่น เมื่อคุณสื่อสารผ่านความเข้าใจและใส่ใจในคนอื่น คุณจะเชื่อมการติดต่อในระดับมนุษย์กับผู้ชมของคุณได้มากขึ้น แทนที่จะรู้สึก "น้อยกว่า" ผู้ชมของคุณจะรับรู้ได้ถึงการมองเห็น ได้ยินและเข้าใจ และแทนที่จะทำให้พวกเขารู้สึกไม่เพียงพอ คุณจะเปิดดอกาสให้พวกเขายอมรับว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน (หรือพวกเขาเป็นใคร) และให้ความหวังแก่พวกเขาที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่จำเป็น การเข้าใจและเอาใจใส่ก็จะช่วยให้คุณยังคงตั้งใจกับการเสริมสร้างศักยภาพผู้ชมของคุณ เนื่องจากคุณสามารถเชื่อมต่อกับหลายๆ ส่วนของคนที่รู้สึกสับสน ไม่แน่ใจหรืออยู่หลังช่วงการเรียนรู้ คุณสามารถมุ่งเน้นความสนใจไปที่การสร้างเนื้อหาข้อมูลที่ให้พลังแก่พวกเขาด้วยความหวัง ความรู้หรือความภาคภูมิใจที่พวกเขามีไม่เพียงพอ

เมื่อคุณมาจากสถานที่ที่เข้าใจและเอาใจใส่ ผู้ชมของคุณจะเชื่อมการติดต่อกับคุณในระดับลึกขึ้นและได้รับการหล่อเลี้ยงจากเนื้อหาที่คุณแบ่งปัน ลองนึกภาพดูว่าโซเชียลมีเดียจะเป็นอย่างไรถ้ากลุ่มคนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer) ทำสิ่งนี้ทุกคน


3.การทำการตลาด (Marketing)

นักการตลาดผู้ผิดพลาดรายใหญ่คนหนึ่งพูดไปยัง ผู้ที่อาจจะมาเป็นลูกค้าในอนาคต ผู้บริโภคถูกทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่องกับข้อความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันและทำไมพวกเขาจึงควรซื้อผลิตภัณฑ์นั้น แต่ถ้าคุณหยุดที่จะมองไปรอบ ๆ คุณจะสังเกตเห็นว่าบางแบรนด์ที่มีชื่อเสียงไม่ได้ทำการตลาดมากนัก

พวกเขามีอะไรที่เหมือนกัน? พวกเขาเริ่มเคลื่อนไหวโดยเชื่อมต่อกับความคิด ความรู้สึกของลูกค้า โดยใช้ความเข้าใจและใส่ใจในลูกค้าเพื่อความเข้าใจว่าลูกค้าของพวกเขาเป็นใคร ในระดับไหนและสิ่งที่ผลักดันพฤติกรรมของพวกเขา


4. ว่าจ้างคนเก่งที่มีความสามารถพิเศษ (Hiring great talent)

คนเก่งที่มีความสามารถเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างและสนับสนุนธุรกิจที่ยอดเยี่ยม เมื่อมีการแข่งขันกันอย่างหนักก็ไม่เพียงพอที่จะบอกว่าคุณระดมเงินทุนรอบใหญ่หรือมีความคิดที่ดีๆ ซึ่งคุณต้องสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาเพื่อเข้าร่วมภารกิจของคุณ

เป็นอีกครั้งที่คนส่วนใหญ่ย้ายเข้าสู่กระบวนการขายโดยสัญชาตญาณ การขายผู้สมัครที่น่าจะได้รับตำแหน่งงานในธุรกิจและโอกาส แต่ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะใช้ความเข้าใจและใส่ใจ: โดยขอให้ผู้สมัครแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิต บุคลิกภาพ ความสนใจและเป้าหมายของพวกเขาในการทำเช่นนั้น ผู้นำสามารถเชื่อมการติดต่อกับบุคคลได้ไม่ใช่แค่เพียงจากประวัติย่อส่วนบุคคล (resume)

ในโลกของธุรกิจ start up ของทุกวันนี้ การปฏิบัติต่อใครบางคนในฐานะคนคนหนึ่งและใส่ใจในความสนใจของพวกเขานั้นเป็นแหล่งของลักษณะที่โดดเด่นและความแตกต่าง ซึ่งผู้สมัครน่าจะรับรู้ได้ด้วยการเห็น ได้ยินและยอมรับ พวกเขาจะสังเกตเห็นว่าคุณใส่ใจและนั่นจะไปไกลในความรู้สึกที่คุณต้องการ


สรุปตอนท้าย

สี่ตัวอย่างในแนวทางเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการเข้าใจและใส่ใจในความรู้สึกของคนอื่น (Empathy) สามารถช่วยสร้างการเชื่อมต่อที่เราสูญเสียไปในสังคมดิจิทัลของเราได้อย่างไร และในขณะเดียวกันก็นำไปสู่ความสำเร็จมากขึ้นในธุรกิจหรืออาชีพของคุณ  แทนที่จะติดตามกระแสล่าสุดหรือติดตามกลุ่มคนที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์  (influencer) ที่บอกว่าพวกเขารู้ทุกอย่าง ลองพิจารณาว่าคุณจะสามารถเสริมสร้างและฝึกฝนความสามารถในการเข้าใจและใส่ใจผู้อื่นได้อย่างไร ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำทางคุณสู่ชีวิตแห่งความสำเร็จและการบรรลุเป้าหมาย



Source:

www.inc.com / FEB. 28, 2020

By Andrew ThomasFounder, Skybell Video Doorbell

https://www.inc.com/andrew-thomas/4-ways-empathy-will-lead-you-to-more-success.html?icid=readmoretext_ab