ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม ครูจะสอนออนไลน์ได้ดี ต้องมีเวลาในการฝึกอบรม

Last updated: 19 พ.ค. 2563  | 

วันที่ 19 พฤษภาคม 2563 - 10:00 น.


แม้ว่าสถานการณ์ไวรัสระบาดจะเป็นสถานการณ์บังคับให้ครูทั่วโลกต้องรีบปรับการเรียนการสอนมาเป็นรูปแบบออนไลน์ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ หรือไม่ก็ไม่กี่วันในบางประเทศ สำหรับในบ้านเราเอง ในช่วงปลายเทอม 2 ครูและอาจารย์มหาวิทยาลัยบางส่วนได้เริ่มสอนออนไลน์กันมาบ้าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส แต่เมื่อเทียบกับระยะเวลาสำหรับการเตรียมความพร้อมในช่วงนั้นแล้ว ถือว่ามีเวลาค่อนข้างจำกัดมากทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า หากจะจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูควรจะมีเวลาหลายวัน หลายสัปดาห์ หรือแม้กระทั่งหลายเดือนในการเตรียมตัวเชิงลึก เพราะการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์นั้นไม่ใช่การย้ายห้องเรียนจริงไปไว้บนห้องเรียนออนไลน์ ที่มีแค่เรื่องโปรแกรม ความพร้อมของอุปกรณ์หรืออินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อย รวมถึงกลยุทธ์ต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการดึงความสนใจจากเด็กๆ อีกด้วย ซึ่งครูควรจะมีเวลาในการฝึกฝนการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ ก่อนที่จะต้องใช้งานจริง

Jennifer Mathes รักษาการณ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก Online Learning Consortium ในบอสตัน ซึ่งเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ให้บริการ webinars และสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ต่างๆ บอกว่า “ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดก็คือ ไม่มีเวลาเพียงพอในการอบรม ฝึกฝนอย่างที่คุณครูต้องการ เพื่อทำความเข้าใจถึงวิธีการสอนแบบออนไลน์”

ส่วนที่ The International Society for Technology in Education องค์กรไม่หวังผลกำไรในอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ก็มีเงื่อนไขที่ระบุถึงระยะเวลาในการอบรมเพื่อให้ผ่านการรับรองในฐานะนักการศึกษาออนไลน์ ที่ต้องใช้เวลา 30 ชั่วโมง นาน 9 สัปดาห์ และยังต้องใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานถึง 6 เดือน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเองระบุว่า การวางแผน การออกแบบ และการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรออนไลน์ที่มีคุณภาพนั้น อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปีด้วยซ้ำ และการฝึกอบรมที่ดีก็ควรจะมีการปรับรูปแบบตามความต้องการ สถานะและความก้าวหน้าของตัวครู ก่อนที่จะพัฒนาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ครูที่กำลังเตรียมจัดการเรียนการสอนออนไลน์ใช้เทคนิคการผสมผสานระหว่างการเรียนการสอนในรูปแบบของการถ่ายทอดสด และการให้การบ้านหรือมอบหมายงานที่นักเรียนสามารถทำได้ด้วยตัวเองในเวลาที่พวกเขาจัดสรรไว้เอง จะมีความเหมาะสมกว่าการจำลองตารางเรียนในสภาวะปกติ แล้วคาดหวังว่านักเรียนจะมานั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน

สำหรับในบ้านเราเอง แม้จะมีผลสำรวจออกมาว่า มีครูจำนวนมากยังไม่พร้อมสำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ในช่วงเปิดเทอมที่จะมาถึง แต่เรายังพอมีเวลาในช่วงปิดเทอมนี้ที่จะเตรียมความพร้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าการเรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่สำหรับครูบางคนอาจดูเป็นเรื่องยากสักหน่อย แต่การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ก็ไม่ได้ต่างกับการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่ครูควรจัดให้มีการฝึกฝนจากการปฏิบัติจริง โดยไม่ต้องมีนักเรียนเข้าร่วม อาจจะเริ่มจากการใช้เครื่องมือหรือกลยุทธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วค่อยๆ พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ จนครูเริ่มคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ มากขึ้น ที่สำคัญต้องสังเกตผลตอบรับจากนักเรียน เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ และแนวทางให้มีความเหมาะสมกับนักเรียนมากที่สุด



Source:

Educathai 

https://www.educathai.com/knowledge/articles/348