16 ทักษะจำเป็นในโลกการทำงานยุคใหม่

Last updated: 12 ก.พ. 2563  | 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 - 11:35 น.

 

หากถามคนทำงานในยุคนี้หลายๆ คนถึงทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานทั้งในปัจจุบัน และในอนาคตข้างหน้า บางคนอาจตอบว่าสิ่งที่จำเป็นคือภาษา บางคนอาจตอบว่าเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ หรือบางคนอาจบอกว่า ต้องรู้เทคโนโลยีถึงจะไปได้ไกล

วันนี้..เรามีคำตอบที่น่าจะครอบคลุมกว่าด้วยทักษะ 16 ประการที่คนทำงานทั้งในยุคนี้และยุคหน้าอาจต้องเตรียมตัวเอาไว้ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ



1. ตัดต่อภาพได้

คนทำงานในยุคต่อไปควรมีความรู้ในการใช้โปรแกรมตัดต่อภาพ ซึ่งอาจเป็นโปรแกรมที่ใช้กันแพร่หลายอย่าง Photoshop หรือโปรแกรมโอเพ่นซอร์สที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี ซึ่งการมีความรู้และสามารถใช้โปรแกรมตัดต่อภาพได้จะทำให้การทำงานในโลกยุคต่อไปง่ายขึ้น



2. มีความเข้าใจในธุรกิจ

การลงเรียนในคอร์สบริหารธุรกิจมาเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้คนทำงานมีความรู้ความเข้าใจในสภาพธุรกิจได้มากขึ้น และบางครั้งอาจเป็นประโยชน์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมีธุรกิจของตัวเองได้ด้วย



3. ทักษะในการสร้าง Resume ที่น่าสนใจและทักษะด้านการถูกสัมภาษณ์

ความเก่งดังที่กล่าวมาข้างต้นจะถูกมองข้ามไปได้ง่ายๆ ถ้าหากขาดทักษะด้านการนำเสนอตัวเองให้ได้ดีพอจาก Resume และการสัมภาษณ์งาน โดยเฉพาะทักษะด้านการสัมภาษณ์งานซึ่งจะมีบทความให้อ่านกันมากมายว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ สิ่งใดควรถาม สิ่งใดไม่ควรถาม ดังนั้น คนทำงานยุคใหม่จึงควรใส่ใจในข้อมูลเหล่านี้ เพื่อให้การสัมภาษณ์งานเป็นเวลาที่เกิดคุณค่าทั้งสองฝ่าย



4. ทักษะด้าน Excel

อย่าลืมเรียนรู้วิธีใช้ Excel เพราะการใช้ Excel เป็นช่วยให้งานบางอย่างเสร็จไวขึ้น สะดวกขึ้น โดยเฉพาะงานด้านการเงิน



5. ทักษะด้านการคิดอย่างผู้นำ

ทักษะนี้เป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นในโลกการทำงานยุคใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องฝึกในด้านวิสัยทัศน์ การวางกลยุทธ์ การบริหารจัดการโปรเจ็ค การสื่อสารกับคนอื่นๆ ในทีม เพื่อที่จะทำให้แผนธุรกิจที่วางไว้นั้นสามารถประสบความสำเร็จได้ และสามารถครองใจเพื่อนร่วมงานด้วย



6. ทักษะการพูดในที่สาธารณะ

ต้องบอกว่าทักษะด้านการพูดจำเป็นสำหรับทุกคน เพราะการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพก็เป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้งานลุล่วงไปได้ด้วยดี ใครที่อยากเก่งจึงควรฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ หรือไม่เช่นนั้นก็ควรเข้าคอร์สอบรมให้เป็นเรื่องเป็นราว



7. ทักษะด้านการเขียน

คนที่มีทักษะด้านการเขียนที่ดีจะสามารถเลือกใช้คำที่เหมาะสม และสามารถสร้างพลังให้งานนั้นๆ มีความโดดเด่นกว่างานเขียนของคนอื่นๆ ได้ ดังนั้น ทักษะในการเขียนจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากเช่นกัน



8. ทักษะด้านการใช้ระบบฐานข้อมูล

เพราะในโลกแห่งการทำงานยุคต่อไปต้องการคนที่ทำงานกับ “ข้อมูล” อย่างมาก และหากสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ในโลกแห่ง SQL ได้ก็จะยิ่งกลายเป็นบุคคลที่มีคุณค่าต่อองค์กร



9. ทักษะด้านการทำการตลาดบน Social Media

แม้จะไม่ใช่คนในสาย PR หรือการตลาด แต่การรู้ว่าจะทำตลาดบน Social Media อย่างไรก็ช่วยให้เราสามารถเข้าใจการทำงานของฝ่ายอื่นๆ ได้ รวมถึงเข้าไปตรวจสอบได้หากมีความจำเป็น



10. การพูดภาษาอื่น ๆ ได้ นอกจากภาษาแม่

จะเห็นได้ว่าซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊กก็พยายามหัดพูดภาษาจีนแมนดาริน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการรู้แต่ภาษาแม่เพียงภาษาเดียวนั้นไม่เพียงพออีกแล้วสำหรับโลกแห่งธุรกิจ



11. ทักษะด้านการเข้าใจจิตใจของคนอื่น

เป็นทักษะที่มีประโยชน์ในการบริหารงาน ทำให้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นไปด้วยดี รวมถึงสามารถมองเห็นถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่มีในสังคมการทำงานได้



12. ทักษะการพูดแบบผู้ประกอบการ

วิชาที่สำคัญที่สุดในโลกแห่งการทำงานอาจเป็นการขาย ดังนั้น การศึกษาวิธีขาย หรือพูดให้นักลงทุนสนใจและร่วมลงทุนกับเราอาจเป็นอีกหนึ่งทักษะที่คนทำงานยุคต่อไปจำเป็นต้องมี



13. เขียนแอปพลิเคชันได้

ทุกวันนี้มีเครื่องมือสำเร็จรูปที่ช่วยในการสร้างแอปพลิเคชันให้เลือกใช้อยู่หลายตัว ดังนั้น หากมีทักษะนี้หลายคนอาจไปถึงฝันได้ด้วยตัวเอง ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชันส่งเข้าไปอยู่ใน App Store หรือ Play Store



14. เข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรม

เพราะโลกในยุคต่อไปเราอาจต้องทำงานร่วมกันกับคนต่างชาติ ต่างวัฒนธรรมมากขึ้น หากยอมรับความแตกต่างนี้ได้ ก็จะทำให้ชีวิตการทำงานมีความสุขมากยิ่งขึ้น



15. ศึกษา Tableau 10

แจ็ค หม่าบอกว่า โลกยุคต่อไปตัดสินกันที่ข้อมูล ซึ่งคนที่ทำงานกับข้อมูลได้จะกลายเป็นที่ต้องการอย่างมากในโลกของธุรกิจ คนที่ศึกษา Tableau 10 ก็เช่นกัน



16. เชี่ยวชาญด้านสถิติ

วิชานี้อาจเป็นไม้เบื่อไม้เมากับหลายคนสมัยเรียน แต่สำหรับคนที่จะเติบโตในสาย Data Scicence ต่อไปนั้น ต้องใช้งานอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงควรทำความเข้าใจและรักวิชานี้ให้มากๆ

 

อ้างอิง: วารสาร Ignite Thailand เล่ม 1