ความเครียดไม่ใช่ไม่ดี แต่มุมมองที่เรามีต่อความเครียดนั้นสำคัญกว่า

Last updated: 18 ก.พ. 2563  | 

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 - 16:01 น.


เราถูกสอนว่าความเครียดเป็นสิ่งไม่ดี เพราะฉะนั้นใครที่รู้สึกเครียดก็ต้องรู้สึกกังวลและรู้สึกแย่กันเป็นธรรมดาแต่วันนี้ความเชื่อนั้นอาจเปลี่ยนไป Kelly McGonigal นักจิตวิทยาหญิงท่านหนึ่งได้เล่าถึงการวิจัยเอาไว้อย่างน่าสนในใจใน TedGlobal 2013

เนื้อหาของงานวิจัยที่เธอเล่านั้น สรุปคร่าวๆ ว่า คนที่มองว่าความเครียดเป็นมิตรถึงแม้จะความเครียดเป็นประจำ ก็ยังจะมีให้มีสุขภาพที่ดีกว่าคนที่เครียดน้อย (แต่มองมันในเชิงลบ) เพราะอาจไม่ใช่ความเครียดที่ทำร้ายเรา แต่ดูเหมือนว่ามันคือความกังวลต่างหากที่ทำร้ายเราอยู่

คุณ Kelly แนะนำให้เรามองว่า ความเครียดเป็นเหมือนสัญญาณของการเตรียมร่างกาย หัวใจที่เต้นแรงจะทำให้คุณพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ การที่คุณหายใจเร็วขึ้นจะช่วยให้สมองทำงานได้ดีขึ้น หากเรามองความเครียดในเชิงบวก จะยิ่งมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต ความเครียดจะน้อยลง ความกังวลเกือบจะไม่มี และที่สำคัญคุณจะมั่นใจมากขึ้นด้วย

หากคุณมองความเครียดอย่างเป็นมิตรและอยู่กับมันอย่างผ่อนคลาย เส้นเลือดของเราก็จะผ่อนคลายตามไปด้วย ถึงแม้หัวใจพวกเราจะเต้นแรง แต่ดูเหมือนว่าระบบหัวใจและสุขภาพหลอดเลือดของเรานั้นดูดีกว่าเดิม สภาพหัวใจตอนที่พวกเรามองความเครียดเป็นมิตรนั้นเป็นเหมือนกับสภาพของคนที่มั่นใจและมีความสุขอยู่เลย

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ไม่ใช่แค่เพียงอะดรีนาลีนเท่านั้นที่จะหลั่งตอนเราเครียด (เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเราตอบสนองได้ดีขึ้น) สารออกซิโทซินก็เป็นอีกสารที่หลั่งออกมาเช่นกัน (สารออกซิโทซินสารความสุขความอบอุ่นเมื่อเราได้ใกล้ชิดหรือคลอเคลียกับใครสักคน)

ความเครียดจะทำให้เริ่มคิดถึงคนที่คุณรัก คุณสบาย คุณอยากจะเข้าไปกอดเขาในวันที่เหนื่อย อยากระบายเรื่องยากๆ ให้ใครสักคนฟัง คุณจะพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่รักคุณ หรือความเครียดอาจจะมีส่วนช่วยให้คุณเข้าร่วมสังคมมากขึ้นนั่นเอง

ไม่ว่าจะเรียน จะทำงาน หรือแม้แต่เรื่องของครอบครัว ไม่ว่าจะพยายามขนาดไหน เราคงไม่สามารถวิ่งนี้ความเครียดไปได้ทั้งชีวิต เพราะฉะนั้นลองมองมันในอีกมุมนึงดูดีกว่า บางทีความเครียดอาจจะไม่ได้ทำร้ายเราขนาดนั้น แต่เป็นความกังวลและความกลัวที่จะ ‘เครียด’ มากกว่าที่กำลังทำร้ายพวกเราอยู่ก็เป็นได้


Source: เพจเด็กสมัยนี้ (ใครอยากทราบรายละเอียดงานวิจัยไปฟัง Kelly McGonigal เพิ่มเติมกันได้ที่ How to make stress your friend / TEDGlobal 2013 / https://bit.ly/2X0a3GE)