รู้ว่าเสี่ยง ควรต้องอยู่บ้าน 10 วิธีปฏิบัติระหว่างกักตัว หากคิดว่าอาจติดเชื้อ COVID-19

Last updated: 25 มี.ค. 2563  | 

วันที่ 25 มีนาคม 2563 - 14:00 น.


ติดเชื้อหรือยัง เราจะเป็นไหม ป่วยแล้วหรือเปล่า ช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย กำลังระบาดมากขึ้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น จนหลายคนกังวลว่า ตัวเองเสี่ยงที่จะติดเชื้อหรือรับเชื้อมาแล้ว โดยที่ยังไม่รู้ตัว หรือเริ่มเห็นว่าตัวเองมีอาการป่วยแล้ว


ซึ่งหนึ่งวิธีที่จะเฝ้าดูอาการคือการกักตัว อยู่ที่บ้าน 14 วัน ที่เป็นระยะเวลาของการฝักตัวของเชื้อ The MATTER จึงได้รวบรวมข้อมูลจากคำแนะนำของกรมควบคุมโรคของไทย และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ มาให้ดูว่า วิธีปฏิบัติ หากรู้ตัวว่าเสี่ยงนั้น ต้องทำอะไรกันบ้าง

1. หยุดอยู่บ้าน 14 วัน และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่สาธารณะ หรือหากต้องออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะต่างๆ

2. ถ้าเป็นไปได้ ควรจะอาศัยอยู่ในห้องเฉพาะ และอยู่ห่างจากคนอื่นในบ้าน นอกจากนี้คุณควรใช้ห้องน้ำแยกต่างหาก (ถ้ามี) ถ้าหากต้องการอยู่กับคนรอบข้าง หรือออกนอกบ้านให้สวมหน้ากากอนามัย หรืออยู่ห่างจากคนอื่น 1-2 เมตร หรือ 1 ช่วงแขนเฝ้าระวังอาการอย่างระมัดระวัง

3. พักผ่อน และกินน้ำเยอะๆ เพื่อรักษาร่างกายเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ

4. ปิดปากเมื่อไอ หรือจาม โดยใช้ทิชชู่ปิดปาก ปิดจมูกทุกครั้ง และรีบทิ้งทันที โดยปิดถุง หรือขยะให้สนิท ถ้าหากไม่มีทิชชู่ให้ใช้ต้นแขนแทน และหลังจากนั้นให้ไปล้างบริเวณต้นแขนที่มีเชื้อโรคออกด้วย

5. ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ โดยใช้น้ำ และสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์มากกว่า 70% และเช็ดจนมือแห้ง เพื่อเชื้อโรคจะเข้าในร่างกายได้ง่าย หากมือเราเปียกน้ำอยู่

6. หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่นในบ้าน เช่น จาน ผ้าเช็ดตัว หรือเครื่องนอน และไม่รับประทานอาหาร และใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น โดยควรจะแยกชุดอาหารออกจากผู้อื่น

7. ทำความสะอาดพื้นผิวของสิ่งต่างๆ ที่คุณสัมผัสเป็นประจำ เช่น เคาน์เตอร์, โต๊ะ และลูกบิดประตู ใช้สเปรย์ทำความสะอาดในครัวเรือน หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์

8. ถ้าหากอาการแย่ลง ให้โทรหาแพทย์ หรือหน่วยงานทันที

9. ถ้าหากมีนัดพบแพทย์ หรือเข้าตรวจอาการ ให้แจ้งที่หน่วยงานไว้ก่อนว่า คุณมีโอกาสเป็น COVID-19

10. หากมีเรื่องร้องเรียน สามารถแจ้งศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่หมายเลข 02-288-6070 ต่อ 4 หรือสายด่วน 1111 ซึ่งสามารถร้องเรียนได้ทุกกรณี หรือกรมควบคุมโรค 1422



และสิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องใจเย็นๆ และมีสติ ซึ่งแน่นอนว่าการแพร่ระบาดอาจจะทำให้หลายคนแพนิก และหวาดกลัว แต่ Lisa Maragakis แพทย์และผู้อำนวยการอาวุโสด้านสาธารณสุขของการป้องกันการติดเชื้อที่ Johns Hopkins ก็แนะนำว่าต้องใจเย็นๆ เพราะขณะนี้เอง แพทย์ และหน่วยงานทั่วโลก กำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดอยู่ รวมทั้งในไทย ดังนั้นเราต้องมีสติ ในการสังเกตอาการของตนเอง ป้องกันตัว และป้องกันไม่ให้เรากลายเป็นผู้แพร่ระบาดเชื้อโรคด้วย



Source:

Thematter

รู้ว่าเสี่ยง ควรต้องอยู่บ้าน 10 วิธีปฏิบัติระหว่างกักตัว หากคิดว่าอาจติดเชื้อ COVID-19

https://thematter.co/quick-bite/how-to-quarantine/104632